Mẫu đơn xin nghỉ việc / thôi việc chuyên nghiệp chuẩn nhất 2021

Mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn không cần chỉnh thể hiện bạn là nhân viên chuyên nghiệp và tạo thiện cảm với công ty dù đã “ra đi”.

Trong quá trình làm việc của mình, có nhiều lúc bạn cảm thấy buồn chán, không thoải mái hoặc cảm thấy nội dung công việc hiện tại mình đang làm không còn phù hợp với mình nữa.

Bạn muốn chuyển việc, muốn xin nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc mới để thay đổi bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, bạn chưa biết nên viết mẫu đơn xin nghỉ việc như thế nào cho chuyên nghiệp?

Thực tế hiện nay, đa số nhân viên xin nghỉ việc đều không chú tâm đến nội dung đơn xin nghỉ việc của mình khi gửi công ty. 

Đừng quên rằng, mặc dù bạn muốn nghỉ việc nhưng đừng để “mất lòng” với công ty cũ. Một lá đơn xin nghỉ việc chuẩn và hợp lý sẽ giúp bạn tạo thiện cảm và duy trì mối quan hệ tốt với công ty, đồng nghiệp cũ.

Bài viết này sẽ mách cho bạn những kinh nghiệm khi viết đơn xin nghỉ việc cũng như cung cấp mẫu đơn xin thôi việc miễn phí để bạn tham khảo.

Nếu bạn đang muốn quan tâm về aqua cityQ7 Saigon Riverside hãy bấm vào đây

Câu chuyện liên quan mẫu đơn xin nghỉ việc của dân công sở

Là một người lao động làm việc tại các cơ quan, xí nghiệp, công ty,… thì việc xin nghỉ việc là một điều hết sức bình thường. 

Thực tế có rất nhiều lý do khiến bạn phải đưa ra quyết định nghỉ việc, nhưng dù sao đi chăng nữa đừng quên chuẩn bị cho mình một mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn và hợp tình hợp lý để nộp cho công ty.

Một lá đơn xin nghỉ việc chuẩn, khoa học, hợp lý sẽ là cầu nối duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và những đồng nghiệp cũ, các sếp cũ.

Trong cuộc sống, việc kết nối và duy trì các mối quan hệ là điều cần thiết, đừng cắt đứt tất cả mối quan hệ với công ty cũ chỉ với một lá đơn nghỉ việc thô lỗ và cộc cằn.

Kinh nghiệm viết mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn

Đơn xin nghỉ việc là gì?

Đơn xin nghỉ việc là văn bản quan trọng đánh dấu hoàn tất thủ tục thôi việc, kết thúc hợp đồng lao động của bạn và công ty đang làm việc. Là văn bản bạn cần soạn và ký gửi công ty khi muốn ngừng làm việc tại đây. 

Nội dung cần có của một mẫu đơn xin thôi việc

Một mẫu đơn xin nghỉ việc cần đầy đủ những thông tin cơ bản sau:

  • Người nhận/ Bộ phận nhận đơn và xử lý
  • Người viết đơn
  • Lý do xin thôi việc
  • Nguyện vọng
  • Cam kết

Kinh nghiệm khi viết lý do xin thôi việc

Lý do xin thôi việc có rất nhiều, do đó, tùy vào lý do bạn xin thôi việc mà soạn thảo những mẫu đơn xin thôi việc tương ứng với nội dung hợp tình, hợp lý.

Có rất nhiều lý do hợp lý để xin thôi việc tại công ty mà bạn nên chọn như:

  • Lý do hoàn cảnh gia đình như: có em bé không ai chăm sóc, ba mẹ đau không ai chăm sóc,…
  • Lý do hoàn cảnh công việc như: di chuyển quá xa nơi ở, không thể công tác theo yêu cầu công ty do có con nhỏ,…
  • Lý do thay đổi môi trường sống, nơi sống như: rời khỏi địa phương tạm trú tại nơi khác, thay đổi nơi ở,…

Thực tế, có nhiều trường hợp xin nghỉ việc vì nhiều yếu tố bất mãn trong khi làm việc tại công ty, môi trường làm việc không đáp ứng nguyện vọng. 

Hoặc cũng có thể là lý do bạn muốn thay đổi mục tiêu nghề nghiệp, muốn thay đổi môi trường làm việc lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Tuy nhiên khi viết lý do, vẫn nên gìn giữ sự tế nhị và lịch sự đối với công ty, cần chọn những lý do từ các yếu tố khách quan. Đừng làm mất lòng công ty cũ với các lý do như:

  • Tiền lương chưa phù hợp
  • Môi trường làm việc không phù hợp
  • Giao việc của cấp trên chưa đúng, chưa hợp lý

Hãy tránh tuyệt đối những lý do làm phật lòng sếp cũ như trên nếu bạn không muốn bị sếp từ chối duyệt đơn xin thôi việc. Nếu vậy, cơ hội chuyển việc, tìm môi trường làm việc tốt hơn sẽ khó khăn hơn với bạn.

Hãy lựa những lý do hợp lý, tích cực để đưa vào mẫu đơn xin nghỉ việc, văn phong và ngôn ngữ của mẫu đơn hãy thật tử tế và nhẹ nhàng, vì mình đang đứng vai trò của người “đi xin” với người “duyệt cho”.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản tham khảo

Có nhiều công ty hiện nay cung cấp mẫu đơn nghỉ việc theo mẫu chuẩn của công ty ban hành. Trường hợp này bạn áp dụng trực tiếp mẫu của công ty để nhanh chóng được phê duyệt.

Nếu công ty không có mẫu ban hành, bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin thôi việc cơ bản dưới đây. Tùy vào lý do xin nghỉ việc mà điều chỉnh cho hợp lý nhé.