Hướng dẫn chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà tránh điềm xấu

Bàn thờ là nơi để thờ cúng ông bà và các vị thần linh thiêng. Vì vậy bàn thờ rất linh thiêng việc cầu khấn, sắp xếp lễ, chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà phải thực hiện theo đúng quy trình mới không ảnh hưởng xấu đến gia đình.

Hướng dẫn chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà tránh điềm xấu

Chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà theo hướng nào?

Tùy theo phương án gia chủ mà bàn thờ cần có những vị trí phù hợp theo mệnh của gia chủ và theo phong thủy.

Ví dụ: gia chủ mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ nên theo hướng Bắc, Nam, Đông Nam hay Đông; với gia chủ mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ nên theo hướng Tây Bắc, Tây Nam, Tây hay Đông Bắc.

Theo phong thủy, việc chuyển vị trí bàn thờ trong nhà phải theo “tọa cát hướng cát” có nghĩa là nằm ở vị trí tốt và nhìn ra hướng tốt.

Bên cạnh đó, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

– Không được chuyển bàn thờ theo hướng Đông Bắc, hướng Tây Nam.

– Không được chuyển bàn thờ hướng Tây Nam nhìn ra Đông Bắc.

– Không được chuyển bàn thờ hướng Đông Bắc nhìn ra Tây Nam

Những việc cần làm trước khi chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà

Xin quẻ âm dương

Về mặt phong thủy, xin quẻ âm dương là nghi thức xem thử ông bà, tổ tiên các vị thần linh có đồng ý có cho đặt bàn thờ sang vị trí mới hay không. Điều này rất quan trọng, gia chủ không được bỏ qua.

Xem ngày

Gia chủ nên chuyển bàn thờ vào những tháng hợp với tuổi của gia chủ theo phong thủy sẽ giúp mọi việc đều được suôn sẻ, thuận lợi hơn. Đồng thời, trong những tháng này cũng sẽ làm cho những khó khăn, điềm xấu bị khắc chế

Thắp hương, chuẩn bị lễ vật:

Trước khi chuyển bàn thờ để báo cáo thần linh, tổ tiên về sự thay đổi đó. Chuẩn bị lễ vật cúng chuyển bàn thờ gồm hoa quả và hương nhang.

Những lưu ý khi chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà

  1. Chuyển bàn thờ sang vị trí khác đối với nhà cao tầng

Bàn thờ ông bà tổ tiên, thần linh cần phải được đặt vào vị trí vững chãi, sạch sẽ trong nhà, phía sau bàn thờ cần phải là tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ.

Đối với nhà đất, vị trí chuyển bàn thờ tốt nhất là trong căn phòng trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Một căn phòng trên tầng cao nhất sẽ vừa thoáng khí, mát mẻ, vừa có diện tích rộng để các thành viên gia đình tập trung vào những dịp giỗ, tết

Đặc biệt, không được chuyển bàn thờ sang vị trí mới mà có nhà vệ sinh trên đầu, hoặc phòng chơi của trẻ em bởi sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng và sự tôn trọng của gia chủ đối với việc thờ cúng.

  1. Chuyển bàn thờ sang vị trí khác đối với nhà chung cư

Hiện nay, những căn nhà chung cư “mọc” lên ngày một phổ biến. Vì vậy, việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình cùng trên một mặt sàn sẽ khiến cho mọi thứ đảo lộn và việc chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà là điều khó khăn hơn.

Một lời khuyên dành cho gia chủ là nên chọn góc thờ, bàn thờ trong khoảng giữa các mặt bằng căn hộ và không thuộc vào hẳn một phòng nào.

Ngoài ra, gia chủ cần lấy một vị trí thoáng đãng, mát mẻ nhưng không được nhìn thẳng bếp và giường ngủ. Xung quanh bàn thờ gia chủ cần may rèm bằng hoa văn cổ xưa, khi đốt hương thì kéo rèm lên, khi hết hương thì buông rèm xuống để giữ cho nơi thờ cúng tổ tiên được thanh tịnh.

Trường hợp nhà ở chung cư quá nhỏ không thể bố trí một phòng riêng để thờ cúng thì cần sử dụng rèm che cho bàn thờ và đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

Bàn thờ như chính ngôi nhà của những đã khuất. Hãy chuẩn bị đầy đủ các thủ tục và cân nhắc khi chuyển bàn thờ sang vị trí khác trong nhà cho suôn sẻ bạn nhé!