Tra cứu đóng BHXH của công ty cho người lao động bằng cách nào?

Tra cứu đóng BHXH của công ty bằng cách nào nhanh chóng và an toàn nhất. Tìm hiểu ngay kẻo lỡ.

Nhiều người lao động hiện nay rất quan tâm đến vấn đề tra cứu đóng BHXH của công ty. Đây cũng là cách để người lao động theo dõi quá trình đóng bảo hiểm của mình có đúng như những gì thỏa thuận trên hợp đồng lao động.

Hãy cùng theo chân chúng tôi để tham khảo thông tin về dự án Biên Hòa Universe ComplexQ7 Saigon Riverside

Tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bạn được gì?

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng các trợ cấp khi xuất hiện các vấn đề trong cuộc sống khiến họ không thể duy trì lao động để tạo ra thu nhập.

Các trường hợp không thể lao động để tạo ra thu nhập được nhận bảo hiểm gồm có ốm đau, thai sản, tai nạn, tử tuất, nghỉ hưu.

Các lợi ích cụ thể như sau:

  • Người lao động được nghỉ ốm có lương với số ngày nghỉ tối đa là 30 hay 40 ngày tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm. Mức lương được hưởng là 75% của tháng gần nhất đóng bảo hiểm.
  • Người lao động được hưởng trợ cấp thai sản bằng 6 tháng lương bình quân và hưởng thêm một lần trợ cấp bằng 2 lần lương cơ sở.
  • Người lao động được hưởng trợ cấp lương hưu hằng tháng từ 45% đến 75% lương trung bình tùy vào thời gian đóng bảo hiểm. Trường hợp mức hưởng hưu trí cao hơn 75% thì được nhận trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu + nửa tháng lương mỗi tháng.
  • Người lao động được hưởng trợ cấp suy giảm khả năng lao động do hậu quả của tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tùy vào mức độ suy giảm khả năng lao động mà được hưởng chế độ đãi ngộ khác nhau theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
  • Người lao động qua đời sẽ được bảo hiểm xã hội trợ cấp chi phí mai táng bằng 10 lần lương cơ sở, được trợ cấp tử tuất 1 lần bằng 2 lần lương bình quân và trợ cấp hàng tháng cho người thân từ 50% đến 70% tùy trường hợp.

tra cứu đóng bhxh

Tỷ lệ đóng BHXH của công ty và người lao động

Tỷ lệ đóng BHXH của công ty và người lao động được quy định sẵn theo Luật bảo hiểm xã hội và các thông tư, nghị định đi kèm.

Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội được tính theo mức lương đăng ký đóng bảo hiểm và được thể hiện rõ khi tiến hành tra cứu kết quả đóng BHXH của công ty.

Đóng bảo hiểm xã hội sẽ do hai bên cùng tham gia là người lao động và đơn vị thuê lao động.

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động là công dân Việt Nam thì đóng 8% của mức tiền lương đăng ký đóng bảo hiểm vào quỹ BHXH. Người lao động là công dân nước ngoài thì không cần đóng khoản này.

Công ty đóng bảo hiểm xã hội

Công ty là đơn vị thuê người lao động làm việc sẽ đóng BHXH với tỷ lệ cao hơn.

  • Đối tượng là công dân Việt Nam thì đơn vị phải đóng 17,5% vào quỹ BHXH.
  • Đối tượng là công dân nước ngoài thì đơn vị chỉ phải đóng 3,5%.

Cách tra cứu đóng BHXH online nhanh chóng

Trước đây khi muốn tra cứu kết quả đóng BHXH của công ty người lao động phải liên hệ trực tiếp với Cơ quan bảo hiểm. Hiện nay công nghệ phát triển nên tra cứu bảo hiểm xã hội dễ dàng hơn với thao tác thực hiện online.

tra cứu kết quả đóng bhxh của công ty

Tra cứu mã số BHXH

Muốn tra cứu đóng BHXH được bao nhiêu, người lao động phải biết được mã số BHXH của mình.

Mã số BHXH dễ dàng thấy được trên thẻ bảo hiểm y tế, là dãy 10 con số sau cùng của mã số thẻ BHYT.

Cách khác, người lao động có thể tìm kiếm thông tin về mã số BHXH của mình trên trang mạng chính thức của Bảo hiểm xã hội nhà nước.

Từng bước để tra cứu kết quả đóng BHXH của công ty

Muốn tra cứu đóng bảo hiểm xã hội online, người lao động trước hết phải đăng ký số điện thoại để nhận mã OTP tại cơ quan thuế nhằm đảm bảo công tác bảo mật thông tin.

Bước 1: Vào trang web của Cơ quan bảo hiểm xã hội nhà nước theo đường link https://www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

Bước 2: Nhập các thông tin yêu cầu trên trang hiển thị

Bước 3: Chọn nút “Lấy mã OTP”

Bước 4: Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại mà người lao động đã đăng ký. Nhập mã OTP vào vị trí yêu cầu và chọn nút “Tra cứu”.

Lưu ý, số điện thoại đăng ký nhận mã OTP với Cơ quan bảo hiểm phải trùng với số điện thoại nhập vào trên trang hiển thị.

Tra cứu đóng BHXH trở nên dễ dàng hơn, người lao động ngồi tại nhà cũng có thể biết được công ty đã đóng cho mình bao nhiêu và mình bị trừ bao nhiêu tiền lương cho bảo hiểm xã hội.

Tham gia bảo hiểm xã hội giúp mang lại nhiều lợi ích cho người lao động, cả khi đang còn trẻ lẫn khi về già. Người lao động khi làm việc nên chú ý đến vấn đề đóng bảo hiểm khi thỏa thuận hợp đồng với đơn vị thuê lao động.