Thủ tục chuyển nhượng đất cần lưu tâm những gì?

Hoạt động mua bán nhà đất được xem là một trong những giao dịch có tính chất đặc thù riêng bởi giá trị giao dịch là tương đối lớn, từ vài trăm triệu cho đến hàng trăm tỷ đồng.

Chính vì giá trị lớn như vậy cho nên để đảm bảo cho sự an toàn khi mua bán thì cần lưu tâm về thủ tục chuyển nhượng đất phải đúng với quy định của pháp luật hiện hành, hạn chế những rủi ro ngoài mong đợi.

Thủ tục chuyển nhượng đất cần lưu tâm những gì?

Đâu là vấn đề đáng lưu tâm nhất khi mua bán nhà đất

Khi mua bán nhà đất, điểm đầu tiên mà khách hàng nên lưu tâm sau khi đã thỏa thuận xong về mức giá bán đó chính là tình hợp pháp của chủ thể bên bán tài sản đất nói trên.

Hãy bỏ một chút thời gian để đến văn phòng quản lý đất đai, địa chính cấp xã phường, quận huyện để kiểm tra về chủ sở hữu thật sự của mảnh đất mình đang giao dịch là ai?

Hồ sơ đứng tên trên giấy tờ lưu tại cơ quan nhà nước nếu chính xác với người đang làm việc bên bán đất thì xem như an toàn, đúng người có thẩm quyền để tiến hành giao dịch.

===>>> Thảm khảo thêm dự án saigon garden

Vì hiện nay, thị trường đã xuất hiện những chiêu thức lừa đảo người mua liên quan đến việc làm sổ đỏ giả với tên tuổi giả, nếu khách hàng không kiểm tra trước khâu này sẽ rất dễ bị rơi vào bẫy.

Khi đã xác thực được về chủ sở hữu, hai bên mua bán thống nhất nhau ra phòng công chứng để xác lập văn bản mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đây là quy định bắt buộc của nhà nước.

Công chứng viên có trách nhiệm soạn thảo hợp đồng và đóng dấu pháp nhân pháp lý lên hợp đồng mua bán của hai bên để chứng thực là rõ nội dung mua bán, và là căn cứ để hai bên cùng thực hiện hợp đồng này.

Khi đã ký xong văn bản mua bán, hai bên cần thanh toán tài chính với nhau theo những thỏa thuận đã bàn bạc trước đó để đảm bảo bên bán nhận đủ tiền, bên mua nhận đất.

Thủ tục chuyển nhượng đất cần lưu tâm những gì?

Hồ sơ mua bán có cần công chứng hay không?

Ngoài văn bản mua bán kể trên, thì hồ sơ mua bán giấy tờ tùy thân đi kèm cần được photo công chứng. Vậy photo công chứng ở đâu đối với những loại giấy tờ này?

Rất dễ dàng, ngay tại phòng công chứng khi xác lập văn bản mua bán thì quý khách có thể yêu cầu photo công chứng 2 đến 3 bộ giấy tờ tùy thân của 2 bên để thuận tiện cho các công đoạn tiếp theo khi kê khai thuế thu nhập, thuế phí trước bạ.

Ở các văn phòng công chứng hiện nay, thường hồ sơ được giải quyết khá nhanh, quý khách nếu muốn có thể hẹn trước 1 ngày làm việc để được soạn trước thông tin và phục vụ tốt nhất!

Xem dự án para draco tại đây