Top 5 thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam mới nhất [2021]

Thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam không quan trọng. Chúng ta biết rằng mỗi thành phố có những đóng góp nhất định cho sự phát triển toàn diện nhiều mặt của đất nước. Không phải tùy ý mà một địa phương được phong danh hiệu thành phố.

Và để xứng đáng với danh hiệu này, các thành phố cũng ngày càng phấn đấu hơn nữa, địa phương và người dân giàu mạnh thì đất nước mới giàu mạnh.

Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam có tất cả 85 thành phố. Trong đó có 5 thành phố trực thuộc trung ương, 79 thành phố trực thuộc tỉnh và 1 thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam

Tiêu chuẩn đánh giá thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam 

Chế độ thành phố không phải ngẫu nhiên mà có. Theo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thể chế thành phố được xác định dựa trên tổng hợp nhiều yếu tố.

Các tiêu chí để đánh giá thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam gồm diện tích, dân số, cơ sở hạ – tầng, mức độ trọng yếu về kinh tế – chính trị, anh ninh – quốc phòng, văn hóa – xã hội, giáo dục – y tế.

Các đô thị loại III trở lên đều là những thành phố. Đô thị có đơn vị hành chính cấp tỉnh là Thành phố trực thuộc Trung Ương. Các đô thị có đơn vị hành chính cấp huyện gọi là Thành phố thuộc tỉnh và Thành phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung Ương.

Bảng xếp hạng thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam 

Dựa vào tiêu chuẩn xếp loại thành phố, ta có thể thấy top 5 thành phố lớn nhất Việt Nam chỉ có thể là 5 Thành phố trực thuộc trung ương như sau:

Thành phố – Thủ Đô Hà Nội

Từ sớm, Hà Nội đã là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế cốt lõi của đất nước. Gắn liền với hơn 2000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Thăng Long – Hà Nội là đô thị đặc biệt của Việt Nam.

Những năm gần đây, các trung tâm thương mại lớn ra đời không chỉ là xây dựng nơi tập trung mua sắm sầm uất mà còn thay đổi bộ mặt thành phố. Hà Nội cổ kính nhưng không lạc hậu, truyền thống và hiện đại kết nối lẫn nhau.

Những công trình kiến trúc cổ xưa, các bảo tàng lịch sử tạo cho Hà Nội một tiềm năng để phát triển du lịch. Hàng loạt những điều đặc biệt của Hà Nội và 36 phố phường sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách.

Thành phố Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh chính là đô thị đặc biệt thứ hai của nước ta. Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước, là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa, xã hội quan trọng nhất ở miền Nam.

Kinh tế Hồ Chí Minh phát triển đa dạng, thu hút lao động từ các tỉnh đổ về đây. Hồ Chí Minh phát triển mọi lĩnh vực từ nông lâm ngư nghiệp, công nghiệp chế biến, đến xây dựng, khai thác khoáng sản, hoạt động tài chính, du lịch – dịch vụ và công nghệ cao.

Hồ Chí Minh là thành phố trẻ, khỏe, năng động, hiện đại với hàng loạt các trung tâm thương mại và cao ốc. Những công trình kiến trúc mới lạ tạo nên điểm thu hút khác biệt mỗi lần du khách đến với thành phố mang tên Bác.

Bên cạnh đó cũng không thể quên nhắc đến một Hồ Chí Minh khác truyền thống, yên bình giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Đó là một nhà thờ Đức Bà, Bưu điện trung tâm thành phố hay là cảng nhà Rồng hay những khu chợ xưa sầm uất.

Thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng là thành phố biển du lịch nổi tiếng của miền Trung nước ta. Đến với Đà Nẵng là đến với những bãi biển đẹp nhất thế giới. Ngoài ra, bạn còn có thể du lịch và tham quan nhiều địa điểm hấp dẫn tại chỗ và khu vực lân cận như Bà Nà, cầu tình yêu, phố cổ Hội An, cố đô Huế,…

Đà Nẵng phát triển ngày một lớn mạnh, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Thành phố biển này còn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế, quốc phòng, khoa học – công nghệ hàng đầu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Những năm gần đây, nhiều trung tâm thương mại, cao ốc, cơ sở hạ tầng càng hoàn thiện và phát triển, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam

Thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất phía Bắc Việt Nam và còn có cái tên mỹ miều là thành phố hoa phượng đỏ.

Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược, giữ vị trí tiền trạm của miền Bắc. Đây là nơi đặt trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu 3, trụ sở Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Bộ Tư lệnh Quân Chủng Hải quân Việt Nam.

Hải Phòng sở hữu tiềm năng du lịch lớn, thu hút du khách bởi những kiến trúc truyền thống cổ, những lễ hội xưa còn lưu giữ.

Bên cạnh đó, khu dự trữ sinh quyển thế giới trên đảo Cát Bà cùng với những bãi tắm, khu nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn cũng tạo nên một sức hút khác cho Hải Phòng.

Thành phố Cần Thơ

Cần Thơ nổi tiếng là đô thị sông nước miệt vườn với hệ thống sông ngòi lớn, vườn cây trái bạt ngàn, ruộng đồng mênh mông.

Diện mạo của Cần Thơ thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây. Sóng nước không phải lúc nào cũng nhẹ nhàng yên ả, Cần Thơ cũng ngày càng phát triển sôi động và hiện đại cho xứng danh đô thị loại I.

Thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam không có gì bất ngờ. Điều gây ngạc nhiên là những thay đổi tích cực mà 5 thành phố này và nhiều thành phố khác nữa đã làm được trong những năm gần đây.

Hy vọng trong tương lai không xa, càng nhiều thành phố – đô thị loại II, III càng phát triển hơn nữa và đặt tên mình vào bảng xếp hạng thứ tự các thành phố lớn nhất Việt Nam.

??Tìm hiểu những dự án nhà ở nổi bật tại DHLand hiện nay:

– Biên Hòa Universe Complex Hưng Thịnh

Khu đô thị Biên Hòa New City

Dự án Q7 Saigon Riverside Complex