Nhiều tranh luận xung quanh việc có nên cho phép phân lô bán nền

Bất động sản phân khúc đất nền là một thị trường sôi động thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm, bao gồm cả nhóm đối tượng khách hàng an cư và khách hàng đầu tư.

Đã từng có thời điểm đất nền phân lô được chào bán rất nhiều trên thị trường với nhiều dự án và nhiều chủ đầu tư khác nhau. Bên cạnh những mặt tích cực thì việc phân lô bán nền ở giai đoạn đó đã mang về nhiều hệ lụy xấu, tác động đến bức tranh cung của bất động sản.

Chính vì vậy luật pháp đã có những điều chỉnh nhằm ngăn chặn việc phân lô bán nền diễn ra một cách tự do, không có sự kiểm soát để đảm bảo tính ổn định, tránh những tiêu cực và thiệt hại cho khách hàng.

Vì sao lại cấm phân lô bán nền?

Nguyên nhân dẫn đến các quyết định cấm phân lô bán nền của luật pháp đó chính là có quá nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư các quỹ dự án phân lô để chào bán, nhưng về mặt chất lượng thì lại còn nhiều hạn chế.

phoi can 54m2

==> Vui lòng tìm hiểu thêm tin tức tại đây:  west lakes   –   Đất nền Biên Hòa New City

Tính minh bạch pháp lý trong các dự án đất nền phân lô được chào bán cũng là một dấu hỏi lớn, không ít những trường hợp chào bán mà chưa có được khung pháp lý hoàn thiện, đẩy rủi ro về phía người mua.

Những vụ kiện tụng tranh chấp đòi quyền lợi của người mua đất nền phân lô với các chủ đầu tư làm ăn gian dối rất dễ dàng bắt gặp trên các đầu báo, phương tiện thông tin đại chúng về bất động sản.

Chính quyền một số địa phương còn hạn chế về mặt thực thi năng lực quản lý, vẫn còn những trường hợp buông lỏng hoặc thập chí là nhắm mắt làm ngơ, mặc cho sai phạm rõ ràng của các doanh nghiệp khi làm dự án phân lô bán nền.

Việc phân lô bán nền tràn lan mà không được nghiên cứu kỹ lưỡng, phá vỡ quy hoạch chung của cả khu vực về vấn đề hạ tầng, an sinh xã hội, giao thông và môi trường đô thị.

Những yếu tố nói trên đã buộc chính quyền phải đưa ra những chính sách nhằm hạn chế việc phân lô bán nền.

Nên mở rộng hay thu hẹp phạm vi vùng cấm phân lô bán nền?

Thực tế từ thị trường cho thấy, sản phẩm của các dự án phân lô bán nền luôn được nhà đầu tư lẫn khách hàng an cư chào đón bởi nó có nhiều ưu điểm rất phù hợp.

Với các dự án nhà phố xây sẵn mặc nhiên giá thành sản phẩm sẽ cao, vừa gồm tiền đất và tiền chi phí xây dựng hoàn thiện căn nhà, thường gấp 1,5 lần so với dự án chỉ bán đất nền.

Các căn nhà hoàn thiện chưa chắc đã phù hợp hoàn toàn với người mua, do đó phải bỏ thêm một khoản chi phí để sửa chữa thay đổi kết cấu theo nhu cầu của khách hàng, dẫn đến tốn kém lãng phí hơn.

21124222 6 nam thinh phat center

Khi chưa có nhu cầu sử dụng ngay, nhà phố xây sẵn không được quản lý, chăm sóc và bảo dưỡng tốt thì dễ bị xuống cấp về chất lượng, tạo tâm lý không tốt cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng tìm mua an cư nhưng tài chính không quá dồi dào, họ chọn phương án mua đất trước để dành, rồi mới tích lũy tài chính để xây nhà trong tương lai thay vì mua dự án nhà xây sẵn sẽ quá khả năng tiền bạc của mình.

Vì vậy, việc mở rộng quy định cần phân lô bán nền chưa thực sự là hợp lý và có thể tác động xấu đến sự phát triển của thị trường bất động sản nói chung.

Giiair pháp tốt nhất là chỉ nên cấm việc phân lô bán nền ở các đô thị loại 1, các thành phố thự thuộc trung ương để đảm bảo được yếu tố về quản lý và quy hoạch theo xu hướng đô thị hóa.

Ở các địa phương mức độ đô thị hóa diễn ra chậm, quỹ đất còn rộng lớn, quản lý việc phân lô bán nền là không quá khó khăn thì nên cho phép đính kèm điều kiện đảm bảo phù hợp định hướng và tầm nhìn quy hoạch của địa phương!