Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ đầy đủ nhất

Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ, nhà ở ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin sẽ giúp người thuê và người cho thuê nhà đảm bảo được quyền lợi của mình trước pháp luật.

Trước khi ký tên trên hợp đồng thuê nhà, cả người cho thuê và người đi thuê đều phải kiểm tra kỹ thông tin của đối phương cũng như nội dung trên hợp đồng.

Hợp đồng thuê nhà sẽ giúp hai bên hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình, tránh cho những tranh chấp xảy ra trong quá trình sinh hoạt.

Bạn đã biết về venezia beach village

Nội dung của mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ chuẩn

Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ thuộc vào kiểu hợp đồng thuê tài sản thỏa thuận bằng văn bản. Theo đó, bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà ở và các vật dụng khác nếu có cho bên thuê. Bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê và bảo quản tài sản theo thỏa thuận trên hợp đồng.

Nội dung của bất kỳ hợp đồng cho thuê nhà nào cũng đi kèm với quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, quyền sử dụng tài sản, thanh toán tiền thuê, sửa chữa tài sản, đền bù hư hỏng,… 

Vì đi kèm với nhiều quyền và lợi ích của cả hai bên cho thuê và đi thuê nên nội dung của hợp đồng thuê nhà cần đầy đủ và chi tiết. Trong quá trình sinh hoạt, bất cứ tranh chấp nào xảy ra thì sẽ dựa trên hợp đồng để phán quyết, cho nên, bạn cần lựa chọn một mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà ở đúng và đầy đủ nhất.

Các nội dung cần có trên một hợp đồng thuê nhà tiêu chuẩn phải có:

  • Quốc hiệu và tiêu ngữ ghi trên cùng và ở giữa dòng văn bản        
  • Tiêu đề của hợp đồng viết in hoa và nằm giữa dòng văn bản: “HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ……”·
  • Nội dung chính của hợp đồng ghi ngay bên dưới tiêu đề và căn giữa: “Về việc…
  • Ngày tháng năm và địa điểm ký hợp đồng thuê nhà
  • Thông tin bên cho thuê và bên đi thuê: Họ và tên, ngày sinh, số CMND, địa chỉ, số điện thoại liên hệ
  • Người đi thuê và cho thuê ký và ghi rõ họ tên

Các điều khoản của hợp đồng bao gồm:

  • Tài sản nhà cho thuê: Nêu rõ diện tích đất, diện tích nhà, kết cấu nhà và vật dụng khác trong căn nhà.
  • Thời gian bàn giao và cam kết bên đi thuê có toàn quyền sử dụng tài sản thuê
  • Thời hạn thuê nhà: Ghi rõ ngày tháng năm bắt đầu và ngày tháng năm kết thúc. Lưu ý cam kết về việc gia hạn tiếp tục khi kết thúc hợp đồng, đơn phương kết thúc hợp đồng trước thời hạn.
  •  Khoản đặt cọc tiền thuê nhà: Ghi rõ bằng số và bằng chữ số tiền đặt cọc. Cần bổ sung các cam kết về việc tiền cọc có thời hạn bao lâu, tiền cọc được sử dụng và hoàn trả như thế nào
  • Tiền thuê nhà: Nêu rõ số tiền cần đóng bằng số và bằng chữ và thời hạn thanh toán cụ thể. Tiền thuê nhà cần đóng theo tháng hay quý? Đã bao gồm tiền điện, nước, vệ sinh,… hay chưa? Cần ghi thêm cam kết và xử lý khi chậm nộp.
  • Phương thức thanh toán tiền thuê nhà.
  • Quyền – Nghĩa vụ của mỗi bên
  • Các trường hợp mà mỗi bên có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và bồi thường nếu có.
  • Thông tin bổ sung: Thời điểm hợp đồng có hiệu lực, vấn đề sửa đổi và bổ sung hợp đồng,…

hop-dong-dat-coc-thue-nha-nguyen-can-p1

Thông tin phải nắm rõ khi ký trên hợp đồng thuê nhà

Trước khi ký tên trên mẫu hợp đồng và đưa tiền cọc, người đi thuê cần phải chú ý các thông tin sau để tránh bị lừa đảo.

Kiểm tra giấy tờ sở hữu nhà đất để kiểm chứng thông tin chủ nhà. Nếu là thuê nhà trọ khó yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ nhà thì có thể hỏi những người xung quanh hoặc những người khác trong dãy trọ.

Nếu là thuê nhà của người cho thuê lại thì bạn cần yêu cầu hợp đồng cho thuê nhà cùng với giấy tờ nhà đất công chứng.

Các rủi ro có thể xảy ra khi không đọc kỹ mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ

Đi thuê nhà ở nhưng không đọc kỹ mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ rất dễ nảy sinh xung đột trong quá trình sử dụng. Một số tình huống xấu nhất có thể xảy ra như:

  • Người thuê nhà cho bên thứ ba thuê lại nhưng chưa được sự đồng ý của chủ nhà. Điều này sẽ dẫn đến tranh chấp với chủ nhà và người đi thuê lại bị mất tiền cọc.
  • Người cho thuê không phải chủ nhà và tiến hành lừa đảo tiền cọc và tiền thuê nhà hàng tháng.
  • Chủ nhà ra những quy định ngặt nghèo trong hợp đồng. Khi đã ký hợp đồng xong sẽ lấy đây làm cơ sở, báo bạn vi phạm hợp đồng để chiếm đoạt tiền cọc và tiền thuê nhà đã đóng.

Trong thời buổi tấc đất tấc vàng, việc kiếm được một chỗ để ở không dễ dàng. Vì vậy, bạn cần phải thận trọng khi ký những mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn, nhà trọ. Bạn nhớ phải đọc kỹ nội dung hợp đồng và kiểm tra thông tin chính chủ trước khi ký để đảm bảo được quyền lợi của mình nếu phát sinh những xung đột sau này.