Những điều mà thị trường kỳ vọng ở luật đất đai mới nhất

Luật đất đai ở nước ta đã được ban hành từ lâu bởi chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dựa trên đó mọi vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai được quy định cho công dân thực hiện.

Tuy nhiên trong quá trình áp dụng luật, cũng như những điều kiện về kinh tế xã hội, quy hoạch đất đai có những sự thay đổi nhất định, luật đất đai đã có một vài vấn đề cần phải bổ sung sửa đổi để hoàn thiện hơn.

Người dân, doanh nghiệp về bất động sản đang kỳ vọng khác nhiều ở lần sửa đổi luật đất đai mới nhất từ chính quyền trong thời gian sắp tới, tháo gỡ những khó khăn đang còn tồn đọng.

Những điều mà thị trường kỳ vọng ở luật đất đai mới nhất

Quy định mới về diện tích xây dựng chung cư

Theo luật đất đai hiện hành, nhà chung cư được phép xây dựng với diện tích tối thiểu phải đạt 45 m2 trở lên, diện tích nhỏ hơn được xem là vi phạm và không thể cấp sổ hồng cho căn hộ.

Tuy nhiên, với tình hình quy mô dân số đã cán mốc 96 triệu người, đặc biệt là tại các thành phố lớn đang ngày một gia tăng, nhu cầu về chỗ ở là rất lớn, nguồn cung hiện còn nhiều hạn chế.

Chính vì lẽ đó, đề xuất trong việc chỉnh sửa diện tích xây dựng tối thiểu ở nhà chung cư là cần thiết, giảm từ 45m2 xuống còn 25m2 với một số tiêu chí về kết cấu xây dựng.

Đây được xem như là một lời giải hợp lý cho nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn, chính bởi diện tích nhỏ, tổng giá bán cũng được giảm xuống đáng kể, mang đến nhiều hơn cơ hội sở hữu nhà cho người có tài chính vừa tầm.

Những điều mà thị trường kỳ vọng ở luật đất đai mới nhất

Cấp sổ hồng cho condotel – điều nên làm nhưng cần minh bạch

Một điểm mà thị trường bất động sản cũng đang dành nhiều sự quan tâm đó chính là có hay không việc cấp sổ hồng cho bất động sản condotel, hay còn gọi là căn hộ du lịch, căn hộ khách sạn.

Tính đến hiện nay, gần như chắc chắn sổ hồng sẽ được cấp cho bất động sản thuộc phân khúc kể trên, tuy nhiên cũng cần đi kèm những điều kiện cụ thể để đảm bảo  việc quản lý bất động sản này hiệu quả, chính xác.

Nên có quy phạm cụ thể các điều kiện như diện tích, khu vực quy hoạch, các hệ thống chuẩn tiện ích đi kèm mà condotel cần phải có trước khi phê duyệt một dự án được triển khai.

Vì đây là bất động sản thương mại, do đó về thời gian sở hữu cũng nên được quy định cụ thể là từ 50 đến 70 năm, tùy thuộc theo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương và thời gian giao đất cho doanh nghiệp.

Việc sửa đổi chặt chẽ hơn, cập nhật liên tục pháp luật về đất đai để phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường bất động sản là rất cần thiết, giúp cho thị trường bền vững tăng trưởng tốt, hạn chế những tác động tiêu cực!

Tham khảo thêm dự án 9x next gen