Hợp đồng thuê nhà trọ, tưởng đơn giản lại hóa phức tạp

Nhu cầu thuê nhà trọ ở các thành phố lớn, các khu vực tập trung đông sinh viên và công nhân sinh sống làm việc là rất lớn và liên tục tăng qua các năm.

Thông thường tầm giá thuê nhà trọ ở mức tương đối thấp, trung bình từ 1.5 đến dưới 10 triệu/tháng, và được xem là một giao dịch đơn giản, dễ thực hiện thỏa thuận giữa bên thuê và bên cho thuê.

Tuy nhiên cũng chính vì việc cho rằng thuê nhà trọ là một giao dịch đơn giản mà đã xảy ra nhiều vấn đề tranh cãi, để tránh tình trạng này thì cần thiết sử dụng đến hợp đồng thuê nhà trọ.

Ký hợp đồng thuê nhà trọ để làm gì?

Hợp đồng thuê nhà trọ là giao ước của chủ thuê nhà trọ đối với người thuê nhà trọ, trong đó thể hiện được mức giá thuê, điều kiện thuê và hiện trạng bàn giao phòng trọ cho người thuê, các quyền và trách nhiệm của cả bên.

Việc thuê nhà trọ cần ký kết hợp đồng vì không thể chỉ thỏa thuận miệng mà không có bất cứ giấy tờ giao ước nào, chỉ có văn bản giao ước mới đủ làm căn cứ suốt quá trình đi thuê.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp thuê nhà trọ nhưng lại không ký hợp đồng này dẫn đến khi xảy ra sự cố không thể có căn cứ để xử lý, thiệt hại cho cả đôi bên.

hợp đồng thuê nhà trọ

Đọc kỹ lưỡng hợp đồng thuê trọ trước khi ký kết

Vì tâm lý chủ quan, cho rằng việc thuê trọ đơn giản, nên thông  thường khi đi thuê trọ, người thuê chỉ đọc sơ qua bản hợp đồng thuê trọ, chỉ lưu tâm vào giá thuê mà quên đi nhiều thông tin quan trọng khác.

Ngoài khoản giá thuê trọ, chi phí về mức giá tính điện nước sử dụng hàng tháng cũng cần được thể hiện, hay bất kỳ khoản phí phát sinh nào như phí vệ sinh, wifi, tiền giữ xe, an ninh…

Thời gian thuê của hợp đồng là bao lâu, có đúng như thỏa thuận hay không, chi phí tiền đặt cọc là thuê phòng trọ là như thế nào, khi hết hợp đồng có được trả lại cho người thuê hay có khấu trừ thêm chi phí nào hay không.

Các quy định về nội quy nhà trọ

Mỗi nhà trọ đều có những nội quy riêng được quy định rất rõ ràng để đảm bảo kỷ luật và an ninh chung, thường được chủ nhà trọ đưa ra từ trước và có thể hiện trong hợp đồng mà người thuê cần đọc qua.

Nội quy nhà trọ nếu người thuê trọ vi phạm những thỏa thuận này thì thường chủ nhà trọ hoàn toàn có thể thanh lý hợp đồng thuê trọ, vì vậy người thuê cần chú ý thể hiện sự văn minh khi sống trong khu nhà trọ của mình!

Ban tham khảo thêm về : 9x next gen