Những điểm đáng chú ý trong hợp đồng thuê mặt bằng hiện nay

Kinh tế thị trường ngày một phát triển và tăng trưởng liên tục qua các năm, điển hình là ngày càng nhiều thương hiệu mới, các hoạt động kinh doanh mới xuất hiện.

Mỗi ngành nghề, mỗi cơ sở kinh doanh đều có phát sinh nhu cầu về mặt bằng kinh doanh, diện tích giá cả và quy mô mặt bằng kinh doanh thì còn tùy thuộc vào hình thức kinh doanh đó.

Không phải đơn vị nào cũng có đủ nguồn lực về tài chính hay có lợi thể sở hữu mặt bằng kinh doanh cho mình, giải pháp đưa ra đó chính là thuê mặt bằng. Và dĩ nhiên, cần lưu ý về bản hợp đồng thuê mặt bằng trước khi ký kết.

hợp đồng thuê mặt bằng

>>> Xem Dự án Q7 Saigon Riverside

Chỉ ký hợp đồng thuê mặt bằng với chính chủ hoặc người được ủy quyền hợp pháp

Công đoạn khảo sát mặt bằng được tiến hành kỹ lượng, nhằm đảm bảo rằng khi đã thuê mặt bằng thì cơ sở kinh doanh đầu tư có thể hoạt động lâu dài đúng với mong muốn.

Điều đầu tiên mà người đi thuê mặt bằng quan tâm đó chính là làm việc thương thảo với người chính chủ của mặt bằng đó, hoặc người được ủy quyền sử dụng hợp pháp theo văn bản ủy quyền xác lập ở cơ quan công chứng.

Chỉ khi làm việc với chính chủ thì việc thương thảo thuê mặt bằng mới đi đến những thỏa thuận chính xác nhất, tránh làm mất thời gian 2 bên cho những cầu nối trung gian.

Và người thuê chỉ được ký bản hợp đồng thuê mặt bằng khi xác thực được chính chủ, và chính chủ mặt bằng là người có tên trên bản hợp đồng cho thuê ký với bên thuê.

hợp đồng thuê mặt bằng

Các thông tin về mặt bằng cần được ghi rõ ràng trên hợp đồng thuê

Người thuê mặt bằng có thể xem mẫu hợp đồng thuê mặt bằng trên mạng hoặc từ các công ty bất động sản, các bên môi giới chuyên môn về lĩnh vực này.

Mặt bằng mà người thuê và người cho thuê cần được thể hiện rõ về các chi tiết như kết cấu, diện tích mặt bằng, hiện trạng bàn giao mặt bằng khi tiến hành thuê.

Đặc biệt mức giá thuê, các điều kiện liên quan về vấn đề thanh toán cũng phải tuyệt đối chính xác, nên được ghi bằng con số và cả bằng chữ trong 2 văn bản mà bên thuê và bên cho thuê giữ.

Ngoài ra, đối với các hợp đồng thuê mặt bằng có thời gian dài từ 3 năm trở lên, cần có thể hiện về mức trượt giá của giá thuê thỏa thuận trước, đảm bảo chủ mặt bằng không tự ý điều chỉnh giá mà phải theo lộ trình xác định từ đầu.

Nên ra phòng công chứng để xác lập công chứng dưới sự chứng kiến của cơ quan công quyền, đảm bảo xác thực cho việc thuê mặt bằng giữa hai bên.

Khi hết thời gian thuê mặt bằng, nếu người thuê không có nhu cầu tiếp tục thuê nữa thì phải hoàn trả mặt bằng lại nguyên hiện trạng ban đầu được người cho thuê bàn giao.

Tham khảo thông tin: Biên Hòa New City