Hợp đồng góp vốn đầu tư hình thức đầu tư tiềm ấn nhiều rủi ro

Bất động sản là một trong những lĩnh vực cần thu hút lượng vốn đầu tư rất lớn, việc huy động nay đến từ các chủ đầu tư đang đầu tư các dự án bất động  sản hình thành trong tương.

Việc huy động vốn tuy không bị pháp luật ngăn cấm, tuy nhiên dự án huy động vốn phải đảm bảo được các điều kiện về mặt pháp lý theo quy định của luật động sản.

Hợp đồng góp vốn đầu tư được sử dụng trong trường hợp này nhằm kêu gọi sự chung sức về mặt tài chính của khách hàng đối với các chủ đầu tư của dự án, và chính vì vậy có những rủi ro cần phải lưu tâm.

Khi nào dự án được phép kêu gọi huy động vốn?

Một dự án được phép huy động vốn khi thỏa các điều kiện sau đây:

Dự án đã được phê duyệt về quy hoạch 1/500, gồm cả dự án nhà phố, dự án đất nền, các khu đô thị hay các chung cư cao tầng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch…

Chủ đầu tư dự án được thẩm định đảm bảo năng lực thực hiện dự án, năng lực về mặt tài chính, về mặt nhân lực và có đủ kinh nghiệm phù hợp với quy mô dự án được triển khai.

Khi kêu gọi huy động vốn đầu tư từ khách hàng, chủ đầu tư phải công bố thông tin dự án rõ ràng, đảm bảo rằng mọi nhà đầu tư góp vốn đều nắm bắt rõ được các thông tin về hiện trạng pháp lý của dự án.

Hợp đồng góp vốn đầu tư

Xem bài kế tiếp: dự án Grand Center

Khi góp vốn đầu tư, có những rủi ro nào có thể xảy ra?

Hợp đồng hợp tác đầu tư cũng như bao kênh đầu tư khác, dĩ nhiên vẫn luôn chứa một số rủi ro nhất định mà người mua cần phải lường trước ngay từ đầu.

Khi tiến hành góp vốn, đã đóng một khoản tiền nhất định, nhưng chủ đầu tư lại không thể thực hiện dự án đúng như cam kết từ trước, dẫn đến không bàn giao được sản phẩm cho nhà đầu tư.

Cam kết một hướng nhưng khi giao sản phẩm cho khách hàng thì dự án lại không thực hiện được những cam kết về mặt chất lượng bàn giao, gây thiệt hại cho khách hàng.

Một số trường hợp chủ đầu tư đã có hành vi lừa đảo, không trung thực khi nhận khoản tiền góp vốn, sau đó đã giải thể công ty và chối bỏ trách nhiệm đối với nhà đầu tư.

Hợp đồng góp vốn đầu tư

Nên lấy mẫu hợp đồng góp vốn từ đâu?

Hợp đồng hợp tác kinh doanh được chia sẻ nhiều trên các trang thông tin chia sẻ các văn bản mua bán, các văn bản pháp luật, nhà đầu tư có thể sử dụng theo mẫu trên đó.

Thông thường các chủ đầu tư khi huy động vốn sẽ sự soạn thảo các văn bản hợp đồng hợp tác kinh doanh này từ trước, đưa ra các điều khoản quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên.

Khi đồng ý ký vào bản thỏa thuận, người đầu tư và chủ đầu tư xem như đã xác lập được một quan hệ hợp tác, và thực hiện theo đúng bản thỏa thuận này.

===> Xem thông tin về dự án Q7 Saigon Riverside7