Hợp đồng đặt cọc mua nhà như thế nào là có giá trị pháp lý?

Thông tin trên thị trường mua bán nhà đất chắc hẳn không khó để quý khách bắt gặp những bài báo, những mẩu tin tức cập nhật về các rủi ro hay những trường hợp đã xảy ra lừa đảo khi mua bán nhà đất.

Rõ ràng những thông tin đó là không tốt cho thị trường bất động sản nhưng cần minh bạch và có những bài viết như vậy để khách hàng luôn nâng cao ý thức và cẩn trọng hơn nếu có nhu cầu bán nhà đất.

Trong bài viết lần này chúng tôi chia sẻ đến việc sử dụng hợp đồng đặt cọc mua nhà như thế nào để có giá trị pháp lý dành cho người bán và cả người mua đang quan tâm

Hợp đồng đặt cọc mua nhà như thế nào là có giá trị pháp lý?

Thông tin căn nhà cần được thể hiện rõ, chính xác

Tài sản mà bên bán và bên mua giao dịch đó chính là nhà đất, đó là một dạng tài sản có giá trị khá lớn, và cần thật sự cẩn trọng, mua bán cần đúng quy trình pháp luật.

Điều cực kỳ quan trọng trong bản hợp đồng mua bán nhà đó chính là thông tin về căn nhà cần được thể hiện rõ trên bản hợp đồng, mọi thứ phải chính xác tuyệt đối đến từng con số.

Hãy lưu ý, xác thực chính chủ đứng bán căn nhà là chính xác, căn nhà có diện tích hay kết cầu xây dựng đúng với sổ hồng được cấp, hãy ghi đầy đủ những thông số này trên bản hợp đồng.

Nếu có việc quy hoạch hay một phần diện tích đất, nhà nằm trong ranh giới quy hoạch thì cần xem xét phần diện tích đó có được đền bù hay không được đền bù bởi cơ quan nhà nước.

>>> Xem Dự án Q7 Saigon Riverside

Giá bán và phương thức thanh toán khi mua bán căn nhà

Căn nhà được bán với giá bao nhiêu, bạn cần ghi rõ trên hợp đồng đặt cọc gồm cả phần chữ và phần số, giá bán này đã được cả hai bên thống nhất và không còn tranh cãi, điều chỉnh nào.

Sau khi đã thống nhất về phần giá thì phần phương thức và điều kiện thanh toán cũng là khá quan trọng, người mua sẽ trả tiền cho người bán vào thời gian nào, số tiền bao nhiêu, khi nào thì hoàn tất cũng cần có mặt trong bản hợp đồng.

Trường hợp người mua căn nhà đó cần vay ngân hàng thì sẽ cần có sự can thiệp hỗ trợ của ngân hàng trong việc cam kết giải ngân phần tài chính còn thiếu hụt cho người bán vào khoảng thời gian chính xác nào đó.

Hợp đồng đặt cọc mua nhà như thế nào là có giá trị pháp lý?

Hãy công chứng bản hợp đồng đặt cọc mua bán nhà

Việc làm cần thiết cuối cùng là hãy tiến hành xác lập văn bản hợp đồng đặt cọc mua bán nhà ở một văn phòng công chứng nhà nước hoặc tư nhân, dưới sự hỗ trợ và công chứng chứng thực của công chứng viên.

Khi công chứng viên có công chứng lời chứng thực, có nghĩa là dưới sự chứng kiến của pháp luật, bản hợp đồng đã có hiệu lực thực thi, bên mua lẫn bên bán cần tuyệt đối tuân thủ theo.

Trường hợp nếu một trong hai bên không tuân thủ đúng với hợp đồng đặt cọc đã ký kết thì hoàn toàn có thể xử lý theo các điều khoản bên trong hoặc nhờ sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền, toàn án các cấp để xử lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bên!

Tham khảo thông tin: Biên Hòa New City