Giấy đặt cọc mua nhà như thế nào là hợp lệ?

Giấy đặt cọc mua nhà là văn bản thể hiện quan hệ mua bán mà tài sản là bất động sản giữa người bán và người mua. Phần giấy đặt cọc này thể hiện số tiền mà người mua đưa trước cho người bán để đảm bảo cơ sở cho việc thực hiện giao dịch về sau.

Giấy đặt cọc mua nhà

Giấy đặt cọc mua nhà

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng biết và hiểu rõ về giấy đặt cọc, và đặt cọc như thế nào để hợp lệ, hạn chế được rủi ro có thể xảy ra về sau. Ở bài viết này, chúng tôi chia sẻ cho quý khách hàng một số lưu ý về giấy đặt cọc khi mua bán sản phẩm bất động sản.

Xem chi tiêt căn hộ Q7 Boulevard tại đây

Sau khi thỏa thuận về giá cả, kiểm tra về pháp lý liên quan đến bất động sản đang được chào bán, người mua và người bán đi đến thống nhất cuối cùng xác lập việc mua bán. Lúc này văn bản đặt cọc được sử dụng với những điều khoản mà hai bên đã thỏa thuận. Trong trường hợp nếu việc mua bán có thông qua sàn môi giới trung gian, việc đặt cọc được soạn theo hợp đồng đặt cọc khá chi tiết, có bên môi giới làm chứng và có dấu mộc đảm bảo tính hợp lệ. Nếu có xảy ra tranh chấp thì mọi quyền lợi của khách hàng sẽ được canh thiệp một cách hợp lý. Còn trong trường hợp 2 bên mua bán tự làm việc, không thông qua đơn vị môi giới thì khi giấy đặt cọc được soạn thảo, khách hàng cần tìm đến người làm chứng có ký tên xác nhận rõ ràng trên văn bản này. Thông thường người làm chứng sẽ là những cá nhân ngay tại khu vực mà bất động sản được chào bán, có thể là tổ trưởng dân phố… để tăng tính bảo đảm.

Một văn bản đặt cọc được xem là hợp lệ khi thỏa mãn những điều kiện nêu trên, sau đó khách hàng mua sẽ tiến hành chuyển tiền đặt cọc cho bên bán, với số tiền không quá 30% giá trị bất động sản. Số còn lại được thanh toán hoàn tất khi công chứng mua bán và đăng bộ chuyển tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất – hay còn gọi là sổ hồng.

Quá trình mua bán, hai bên cần làm việc với nhau rõ ràng về mọi thông tin, mọi điều khoản đi kèm đều nên thể hiện bằng văn bản để tránh những sự cố hay những vấn đề phát sinh ngoài mong đợi về sau. Vơi một tài sản giá trị lớn là bất động sản, thì việc cẩn trọng trong quá trình mua bán là rất cần thiết, và những thông tin kể trên hy vọng có thể giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc mua bán bất động sản của mình!

Xem bài viết liên quan tại đây: căn hộ laimian city