Doanh nghiệp địa ốc nói gì về nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2

Thông tin Bộ Xây dựng đề xuất làm nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2 gây sự chú ý mạnh trên thị trường bất động sản. Đây là kết quả mong đợi của rất nhiều người có nhu cầu nhà ở vì giá của nó thấp rất nhiều so với giá thị trường hiện tại.

Cần những giải pháp tháo gỡ cho căn hộ giá rẻ

Thời gian gần đây, Bộ Xây dựng ngoài việc quan tâm đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội thì mảng nhà ở thương mại giá thấp cũng được chú trọng, khuyến khích phát triển. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho người dân. Hiện tại nhu cầu nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp hiện rất là lớn. Nên nếu nghị quyết này thực hiện được sẽ giải quyết được nhu cầu cho rất nhiều người.

Cụ thể, trong quý 3/2020, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sử dụng dưới 70m2 có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.

amp can ho gia re 20 trieu dong m2 lam duoc khong 233520

Bằng việc tìm các giải pháp giảm tối đa chi phí đầu vào, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm dự án nhà ở thương mại giá thấp như: miễn, giảm thuế đất, gói hỗ trợ lãi suất vay, cấp miễn phí thiết kế mẫu…

Thực tế, nhu cầu của thị trường nhà ở thương mại giá thấp là cực kỳ dồi dào nhưng lâu này hầu như các doanh nghiệp đều không mặn mà với loại hình này do lợi nhuận đem lại thấp, liên tục vướn thủ tục pháp lý, liệu những thay đổi mới của bộ Xây dựng có kéo chủ đầu tư sẵn sàng xuống tiền làm dự án không?

Theo các chuyên gia nhận định có 4 yếu tố cấu thành nên giá bất động sản là chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính và lợi nhuận mong đợi của doanh nghiệp. Nếu nghị quyết mới đảm bảo được những yếu tố này thì doanh nghiệp nào cũng muốn làm. Nhưng nó lại phụ thuộc vào sự khác nhau và biến động của từng địa phương đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Căn hộ giá rẻ sẽ cân bằng thị trường bất động sản

Hiện tại các giải pháp được nhà được đưa ra cũng góp phần giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp rất nhiều. Những điều các doanh nghiệp quan tâm nhất vẫn là quỹ đất và thời gian hoàn tất thủ tục. Đây là 2 yếu tố quan trọng góp phần định hình giá bán bất động sản. Nếu đảm bảo được hai yếu tố này thì sẽ khai thông được nguồn cung thị trường bất động sản ở phân khúc này rất nhiều.

batch11 17451515

==>Tìm hiểu thông tin chung tại đây: Long Thành Sonata  và  Hồ Tràm Complex

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng dự án căn hộ giá 20 triệu đồng/m2 có thể thực hiện được với sự hỗ trợ tối đa về quỹ đất và thủ tục pháp lý. Sở dĩ lâu này doanh nghiệp không mặn mà với phân khúc bình dân này vì lợi nhuận đem lại thấp và chưa có một cơ chế rõ ràng đặc thù cho mỗi phân khúc nên khiến họ nản chí. Do đó nếu được chính phủ hỗ trợ hết mức trong việc miễn tiền sử dụng đất và thủ tục pháp lý nhanh chóng, quyết liệt không để doanh nghiệp phải đợi thì họ sẵn lòng để làm.

Theo các chuyên gia, nếu được phát triển đúng hướng, cách làm phù hợp với phân khúc thị trường này sẽ là một giải pháp giúp thị trường bất động sản phát triển cân bằng, ổn định.