Có tiền trong tay, Nên gửi tiết kiệm hay Mua đất?

Với một ít vốn dành dụm được, nhiều người đang đau đầu với bài toán “nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua đất sẽ lời hơn”. Cùng theo dõi ngay bài viết này để tìm phương án tối ưu nhất nhé!

Có tiền trong tay, Nên gửi tiết kiệm hay Mua đất?

Có tiền trong tay, Nên gửi tiết kiệm hay Mua đất?

Một đọc giả cho biết “ Tôi đang sống ở quận 4 TP HCM. Tôi có hơn 400 triệu, đang gửi tiết kiệm, tính ra mỗi năm lãi được gần 30 triệu. Tôi đang băn khoăn giữa việc tiếp tục gửi tiết kiệm, hay mua một miếng đất để dành làm của hồi môn cho con sau này. Con tôi hiện đã 17 tuổi. Khoảng 5-10 năm nữa, tôi sẽ trao cho con số tiền tiết kiệm hoặc đất, nếu tôi mua. (Hân- vnexpress)

Hay bạn Lâm ở Bình Thạnh cho biết “Sau một thời gian tiết kiệm, tôi có dư ra hơn 1 tỷ đồng. Đây là khoản tiền để dành và cũng chưa biết phải kinh doanh gì nên hiện tại vẫn đang gửi ở ngân hàng với lãi suất 6,8%/năm.Nhưng  để tiền trong ngân hàng như vậy chưa hẳn là cách hay do tôi sợ rủi ro. Nhận thấy thị trường nhà đất đang sôi động nên tôi có ý định dùng số tiền này để mua đất. Do chưa có nhiều kinh nghiệm hiểu rõ thị trường bất động sản nên tôi mua thử 1 mảnh đất Nếu không bán được thì để lại cho con sau này cũng là một giải pháp”.

Xem chi tiết căn hộ hausviva tại đây

VẬY ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP NÀO TỐT NHẤT?

Bài toán: Chúng tôi đưa ra mức ngân sách là 1 tỷ đồng cùng đầu tư vào ngân hàng và mua BĐS. Bài toán sẽ có đáp án như sau:

GIẢI PHÁP 1: Gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng này vào ngân hàng với tiền lãi kỳ hạn 12 tháng của một ngân hàng là 6%/năm, vị chi tổng tiền lãi sau 1 năm là 60 triệu đồng. Nhưng khi để tiền ở ngân hàng, bạn sẽ phải chịu tác động của lạm phát.

Cụ thể là, giả sử mức lạm phát trong năm nay tương đương với tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế trong các năm trở lại đây thì dòng vốn của bạn mất giá 6%, nghĩa là mất giá 60 triệu đồng. Lãi tiết kiệm thu về sau 1 năm của dòng tiền này tỷ lệ nghịch với tỷ lệ lạm phát trong năm. Vì vậy, số tiền thực tế bạn được sở hữu vẫn chỉ là 2 tỷ đồng. Nếu như lạm phát cao hơn tiền lãi ngân hàng thì dòng vốn thực tế bạn có còn bị giảm nhiều hơn thế nữa.

GIẢI PHÁP 2: Mua BĐS, câu hỏi lớn nhất là bạn nên mua BĐS gì để đạt được tỷ lệ sinh lợi nhuận cao nhất. Câu trả lời là bạn nên đầu tư vào loại hình BĐS nào để tạo ra giá trị gia tăng. Bạn có thể tham khảo nhà trong khu dân cư hiện hữu, căn hộ chung cư có vị trí tốt đã hoặc sắp hoàn thiện, đất xây phòng trọ. Các tài sản này thuận tiện giao dịch, có thể cho thuê ngay và có thể kỳ vọng tăng giá.

Doanh thu cho thuê hàng tháng sẽ dao động từ 0.4 – 0.6% giá trị BĐS, trung bình khoảng 0.5% giá trị tài sản của bạn. BĐS bạn mua 2 tỷ đồng, tiền thuê trung bình mỗi tháng thu được 5 – 7 triệu đồng. Vị chi 1 năm tổng tiền thuê thu được khoảng hơn 60 triệu tương đương với số tiền lãi ngân hàng. Nếu bạn lựa chọn được BĐS vị trí tốt, giao thông thuận lợi, tiện ích hoàn chỉnh, mãi lực cho thuê tốt… thì giá thuê CHẮC CHẮN cao hơn tiền gửi ngân hàng rất nhiều.

KẾT LUẬN

Đến đây chắc hẳn bạn đã thấy rõ được sự đột phá cao trong đầu tư Bất động sản. Bên cạnh đó tới lúc bán BĐS, bạn có thể kỳ vọng giá trị tài sản này gia tăng theo thời gian, cao hơn gửi tiết kiệm, nhất là trong điều kiện thị trường BĐS có nhiều tín hiệu tốt như hiện tại.

Xem bài viết liên quan tại đây: căn hộ laimian city