Chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng như thế nào là đúng quy trình?

Căn hộ chung cư là loại hình an cư đang được phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhất là tại những thành phố lớn, nơi dân cư đông đúc, tốc độ đô thị hóa nhanh và mức độ gia tăng dân số cũng là những con số không nhỏ.

Việc mua bán căn hộ chung cư sẽ được chia ra làm hai loại, đó chính là chung cư dạng chưa có số hổng và chung cư đã có sổ hồng. Ở chung cư có sổ hồng việc mua bán nhanh gòn hơn sau khi hoàn tất thành toán sẽ chuyển tên chủ sở hữu trên sổ hồng căn hộ cập nhật rõ ràng, vậy còn chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng thì như thế nào là đúng quy trình?

chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

====>>> xem thêm bài biết liên quan: Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư chậm trễ, nguyên nhân do đâu?

Chung cư chưa có sổ hồng sẽ nằm ở hai dạng đó chính là chung cư đang xây dựng và chung cư đã được bàn giao đang trong quá trình làm sổ hồng. Về cơ bản thì hình thức chuyển nhượng là như nhau.

Chung cư dang xây dựng việc mua bán sẽ dựa trên căn bản hợp đồng mua bán ký với các chủ đầu tư của dự án, khi khách hàng có nhu cầu chuyển nhượng sẽ liên hệ với chủ đầu tư để thực hiện các thủ tục sang tên theo quy định của từng chủ đầu tư. Trong điều kiện dự án đã có VAT thì phải tiến hành thêm một bước đó là ra phòng công chứng để công chững việc mua bán có chứng thực của công chứng viên mơi hợp lệ. Đồng thời người bán sẽ phải đi khai báo, nộp các khoản thuế thu nhập dựa trên việc bán căn hộ của mình.

chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

Chung cư đã bàn giao nhưng chư có sổ hồng thì việc mua bán cũng gần như tương tự dự án đang xây dựng,  cũng cần công chứng sang tên hợp đồng mua bán hoặc ra văn bản xác nhận từ chủ đầu tư. Tuy nhiên việc mua bán có thể bị tạm ngưng khi dự án đã thu hồ sơ để ra sổ cho khách hàng và đang trong quá trình chờ cơ quan chức năng cấp sổ. Giai đoạn này mua bán sẽ có rủi ro cho người mua, và nếu có thể thì hãy ra phòng công chứng lập công chứng vi bằng thỏa thuận việc mua bán, khi hoàn tất ra sổ cho người bán sẽ chuyển sổ và sang tên lại cho người mua theo đúng thỏa thuận vi bằng.

Xem thêm về Vũng tàu pearl