Các khoản giảm trừ thuế tncn mà người lao động nên biết

Đối với mỗi lao động Việt Nam, đang làm việc có ký hợp đồng chính thức, có phát sinh khoản thu nhập từ một hay nhiều công ty nào đó trong một năm hay một khoảng thời gian nhất định thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước theo quy định.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về luật thuế thu nhập cá nhân để đóng thuế và các khoản giảm trừ thuế tncn theo đúng nghĩa vụ của mình mà không để xảy ra sai sót nào dẫn đến những hệ quả không tốt.

Vì vậy người lao động cần tìm hiểu các quy định này, hoặc ủy quyền cho bộ phận kế toán hỗ trợ tính thuế thu nhập, quyết toán và đóng thuế thu nhập thay cho mình.

Các khoản giảm trừ thuế tncn mà người lao động nên biết

Xem thông tin Grand Center Quy Nhơn

Mức thu nhập nào sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

Thuế thu nhập cá nhân được xác định dựa trên công thức mà tổng cục thuế đã ban hành và hướng dẫn thực hiện, dựa trên đó sẽ ra được những con số chính xác nhất.

Thu nhập cá nhân được hiểu là toàn bộ các khoản thu nhập mà một cá nhân được hưởng trên thành quả lao động của mình, thường tạm tính theo tháng và tổng tính theo năm.

Con số thu nhập này được kê khai minh bạch, không được phép gian lận, kê khai sai với con số thực tế mà người lao động nhận được, đó là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu phạt nếu như bị phát giác.

Theo quy định mức thuế thu nhập cá nhân phải chịu là khoản tiền vượt mức trên 9 triệu đồng/tháng hoặc tính theo năm thì con số đó là 108 triệu đồng.

Tất cả những khoản thu nhập phát sinh trên con số này đều phải kê khai và áp theo công thức thuế, thu thuế tạm tính theo từng tháng và quyết toán thuế chính xác theo từng năm.

Các khoản giảm trừ thuế tncn mà người lao động nên biết

Cá nhân có nuôi dưỡng người khác, có người phụ thuộc thì chế độ miễn giảm thuế thu nhập cá nhân thế nào?

Nhiều người lao động cho rằng việc thu nhập vượt mức 9 triệu đồng phải đóng thuế thu nhập cá nhân trong khi bản thân họ đang phải nuôi gia đình sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Vì thế nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người lao động thì luật thuế cũng ra kèm quyết định về các trường hợp được miễn giảm thuế, giảm bớt mức thuế phải đóng.

Theo đó, mỗi cá nhân phụ thuộc vào người lao động, hay nói cách khác là được người lao động nuôi dưỡng và không có khoản thu nhập khác thì sẽ được tính miễn giảm là 3,6 triệu đồng/người một tháng.

Như vậy ngoài 9 triệu đồng được miễn giảm thuế, thì mỗi người phụ thuộc sẽ được cộng thêm 3,6 triệu đồng để tăng mức thu nhập được miễn giảm. Số lượng cá nhân phụ thuộc nuôi dưỡng càng nhiều thì được cộng dồn lên.

Và để được hưởng mức miễn giảm này, người lao động cần kê khai giấy tờ chứng minh theo đúng hướng dẫn mà cơ quan thuế yêu cầu!

===> Xem thông tin về Dự án Q7 Saigon Riverside7