Biên bản thanh lý hợp đồng trong bất động sản là gì?

Thị trường bất động sản đầu năm 2020 tương đối trầm lắng về các hoạt động giao dịch, cũng như vắng bóng các dự án mới được mở bán, trái ngược hoàn toàn với các năm trước đó.

Ghi nhận ở văn phòng giao dịch của các chủ đầu tư, lượng khách hàng quan tâm đặt mua mới gần như không có nhiều, chỉ lác đác vài lượt khách trong ngày, nhìn chung tình hình khá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Điểm sáng ở các chủ đầu tư lớn đó là việc khách hàng vẫn thường xuyên đến làm thủ tục giao dịch nhưng đa số là các thủ tục liên quan đến bàn giao các sản phẩm đã được bán vài năm trước đó.

Biên bản thanh lý hợp đồng trong bất động sản là gì?

>>> Xem Q7 Saigon Riverside Complex

Vì sao khi bàn giao cần ký biên bản ?

Về việc bàn giao các sản phẩm bất động sản là trách nhiệm của các chủ đầu tư đối với khách hàng khi bán hàng sản phẩm dạng dự án hình thành trong tương lai trước đó.

Đây được xem là một dịp khá quan trọng đối với cả hai bên, vì vậy quy trình thủ tục cũng đòi hỏi đầy đủ và chính xác, trong đó có công đoạn ký biên bản thanh lý hợp đồng.

Cơ bản, biên bản thanh lý là loại văn bản thể hiện nội dung hủy bỏ một bản hợp đồng giao ước giữa bên bán và bên mua đã ký kết trước đó.

Bản hợp đồng mua bán hay hợp đồng đặt cọc đều chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định, thường là chỉ tồn tại tới khi xong móng, bàn giao căn hộ hoặc thu hồ sơ để ra sổ hồng.

Biên bản thanh lý sẽ chấm dứt hiệu lực các văn bản trước đó, và sẽ được xem là hợp pháp nếu có sự đồng thuận đầy đủ chữ ký của cả hai bên, người ký biên bản hiểu và chịu trách nhiệm trước nội dung đã soạn.

Biên bản thanh lý hợp đồng trong bất động sản là gì?

Có được ủy quyền cho người khác ký biên bản thanh lý hợp đồng

Đối với giao dịch là các hợp đồng đặt cọc thì người chủ sở hữu có thể ủy quyền cho người khác đại diện ký biên bản thanh lý với chủ đầu tư của dự án.

Còn đối với giao dịch là hợp đồng mua bán thì người chủ sở hữu không thể ủy quyền cho người khác ký đại diện biên bản thanh lý cho mình, đây là quy định được pháp luật quy phạm.

Ký biên bản thanh lý, cần đối chiếu hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc để đảm bảo bảo chính xác tránh sai sót nội dung và xảy ra những sự cố ngoài mong muốn về sau.

Với những thông tin và lưu ý kể trên, hy vọng sẽ giúp ích được cho khách hàng quan tâm đến các thủ tục hoặc các giao dịch có liên quan đến các loại văn bản này, chúc quý khách thành công!

Tham khảo thông tin: Dự án Biên Hòa New City