Bất động sản Hồ Chí Minh và bài toán thừa thiếu nguồn cung 2019

Ở thời điểm hiện tại, bài toán cung cầu bất động sản vẫn luôn là đề tài nóng hổi nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất của thị trường. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, DH Land nhận thấy hai luồng nhận định khác nhau đã và đang tồn tại. Vậy, thực tế lượng sản phẩm nhà đất cung ứng cho thành phố trong năm nay có đủ đáp ứng nhu cầu?

Bất động sản Hồ Chí Minh và bài toán thừa thiếu nguồn cung 2019

Thực trạng bất động sản thành phố 2018

Nhắc đến các con số thống kê về nguồn sản phẩm bất động sản cung ứng trên toàn địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2018 thì số sản phẩm mới được triển khai có chiều hướng giảm sút rõ rệt. Căn cứ trên các số liệu tổng hợp, tỷ lệ các dự án đã giảm 13% với khoảng 77 công trình đủ điều kiện để mở bán rộng rãi, mang đến 28.316 căn, giảm hẳn 16.675 căn so với năm 2017.

Trong số đó, các sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ cao cấp giảm gần 22,6% tương đương với 2.485 căn, phân khúc trung cấp giảm 34,2% tương đương 6.675 căn hộ và các sản phẩm căn hộ thuộc phân khúc bình dân có tỷ lệ giảm mạnh nhất lên đến 44,1% tương đương với 6.362 căn.

Nhận ra sự sụt giảm rõ nét của dòng sản phẩm căn hộ trong việc đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư của thị trường thành phố trong năm qua, năm 2019 được hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của nhiều công trình mới, trong đó có căn hộ Raemian Galaxy City, căn hộ Hausviva quận 9,….

Thiếu hụt nguồn cung 2018 do đâu

Sự thiếu hụt nguồn cung bất động sản tại bất kỳ tỉnh thành nào cũng được hình thành bởi sự tác động của nhiều lý do khác nhau. Riêng tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, có thể đánh giá sự giảm mạnh các sản phẩm căn hộ, nhà ở, đất nền,…. trong năm 2018 bởi các nguyên nhân sau:

  • Áp lực quỹ đất đè nặng lên các quyết định đầu tư thi công của các thương hiệu nổi tiếng. Thực tế cho thấy một công trình chiếm giữ được một vị trí tọa lạc thuận lợi xem như thành công bước đầu trong việc thu hút khách hàng an cư và các nhà đầu tư. Trong khi đó quỹ đất thành phố lại ngày càng giảm đi một cách nhanh chóng.
  • Sự vướng mắc về pháp lý với nhiều thủ tục rắc rối, phức tạp khiến cho các chủ đầu tư không quá mặn mà khi triển khai các dự án mà nguồn thu lợi nhuận không nhiều, nhất là dòng sản phẩm căn hộ bình dân với giá bán không cao.
  • Thiếu đi sự đa dạng sản phẩm: thể hiện ở mô hình kết cấu, kiến trúc và không gian nội khu cũng như trong phạm vi các căn hộ. Việc thiếu hụt tính đa dạng và sáng tạo vô hình trung khiến cho vấn đề đầu tư bị bỏ ngõ và sự sụt giảm nguồn cung cũng từ đó nảy sinh.

Chính vì những yếu tố như vậy, đặc biệt là nguyên nhân thứ 3 kể trên khiến cho các thương hiệu lớn dồn nhiều nguồn lực hơn để cho ra đời các siêu phẩm thực sự như căn hộ Hausviva quận 9, căn hộ Raemian Galaxy City,… trong năm 2019.

2019 thừa hay thiếu nguồn cung

Với những nhận định như trên, liệu thị trường thành phố Hồ Chí Minh 2019 có một lần nữa thiếu hụt nguồn cung để đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao của tập hợp khách hàng an cư và các nhà đầu tư ngày càng lớn mạnh?

Theo ghi nhận của DH Land, sự hạn chế trong điều kiện quỹ đất và các yếu tố pháp lý sẽ tiếp tục tạo thành những rào cản không hề nhỏ trong việc triển khai thi công và mở bán các công trình bất động sản mới trong năm 2019.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với sự kham hiếm sản phẩm. Nói cách khác, chính sự đầu tư triệt để, kịp thời và đầy nhạy bén của các thương hiệu lớn như EZ Land Việt Nam, HDTC,… với nguồn vốn lớn, mang lại quy mô hoành tráng cho các dự án vị trí căn hộ Raemian Galaxy City, vị trí căn hộ Hausviva quận 9,…. chắc chắn tạo nên bước chuyển mình đáng kỳ vọng thông qua lượng căn hộ được thi công cực kỳ lớn.

Bên cạnh đó là lượng sản phẩm tồn đọng của một số công trình trong năm 2018 cũng góp phần giải quyết bài toán về nhu cầu nhà ở cho toàn thành phố. Nói cách khác, sự khan hiếm và thiếu hụt các sản phẩm bất động sản trong năm 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ khó lòng xảy ra.

Có thể nói các chủ đầu tư lớn luôn biết cách điều hướng và ổn định thị trường bằng cách nhận ra thời cơ cho chính mình. Các dự án lớn đã, đang và sẽ tiếp tục ra đời trong năm 2019 sẽ là minh chứng rõ nhất cho việc đáp ứng và phục vụ tốt nhất nguồn cầu đa dạng của thành phố.